cau-chuyen-nguoi-lam-marketing-trong-nganh-giao-duc-ky-1
10/10 2023

Câu chuyện người làm Marketing trong ngành giáo dục (kỳ 1)

Trong “khu vườn” RT Holdings, mỗi giáo viên và nhân viên đều là những “người ươm mầm” với các vai trò khác nhau, cung cấp đầy đủ các yếu tố, dưỡng chất cần thiết cho mỗi mầm cây phát triển. Khi hạt mầm dần vươn mình lớn hơn, giáo viên sẽ ươm dưỡng cho các con “bộ rễ” thật vững chắc bằng kiến thức và kỹ năng qua những phương pháp phù hợp và giúp các con vươn xa với đam mê của mình. Song song đó, các thành viên tại Hệ thống cũng là những người đồng hành đáng tin cậy giúp các con phát huy tối đa tiềm năng của bản thân, trưởng thành vững chãi và hạnh phúc thông qua việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa và thể thao, tư vấn tâm lý, công tác chăm sóc dinh dưỡng,…

Qua đó, để các con có những giây phút tuyệt vời tại ngôi nhà thân yêu thứ hai của mình, các thành viên Ban Marketing – những người tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, những sự kiện nổi bật, những cuộc thi bổ ích cũng góp phần không nhỏ vào sự phát triển toàn diện cho các con. Mở đầu chuỗi câu chuyện “Marketing trong ngành giáo dục” tại RT Holdings, chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ, những góc nhìn thú vị và đầy tâm huyết từ Trưởng phòng Event và Truyền thông nội bộ – chị Nguyễn Trần Yến Nhi.

Được biết hiện tại chị đang đảm nhiệm một vị trí quan trọng tại Ban Marketing của RT Holdings về Sự kiện & Truyền thông nội bộ. Vậy cơ duyên nào kết nối chị với Hệ thống ạ? 

Mình bén duyên với ngành Marketing từ khá sớm, sau nhiều năm làm việc trong ngành, mình có thể thấy được nhịp độ phát triển nhanh chóng và tầm quan trọng đặc biệt mà Marketing mang lại hiệu quả cho bất kể ngành nghề nào. 

Về cơ duyên với RT Holdings, một trong những lý do là mình rất thích trẻ con bởi sự đáng yêu, ngây thơ của các bé và đặc biệt mình lại là người rất thích sự trẻ trung, năng động. Chính vì thế mà vào một ngày đẹp trời của 3 năm trước mình đã có cơ hội ứng tuyển và đồng hành cùng Hệ thống từ đó đến nay. 

Chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về công việc hiện tại của mình? Một ngày làm việc của chị diễn ra như thế nào?

Hiện tại mình đang phụ trách các hoạt động, sự kiện nội bộ của Hệ thống và các đơn vị trực thuộc. Trong vai trò người quản lý phòng ban, mình sẽ giám sát và cùng team lên ý tưởng, kế hoạch cho các sự kiện, sau đó triển khai đến các bộ phận liên quan, đảm bảo tiến độ thực hiện. 

So với các nhóm ngành khác như F&B (thực phẩm và đồ uống) hay FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), chị có nhận định gì về sự khác biệt và thách thức khi làm Marketing trong ngành giáo dục? 

Trước khi chuyển sang ngành Giáo dục, mình đã từng có cơ hội làm việc trong ngành FMCG và theo mình đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Trong ngành giáo dục, trọng tâm chính nằm ở việc cung cấp giá trị học tập và phát triển cá nhân cho học sinh. Marketing giáo dục thường liên quan đến việc truyền tải thông điệp về chất lượng giáo dục, phương pháp học tập, và cơ hội nghề nghiệp tốt cho các em. Trong khi đó, F&B và FMCG thường tập trung vào việc tiếp thị sản phẩm và thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Một khía cạnh khác giữa hai ngành là về thời gian và quy trình ra quyết định. Ngành giáo dục thường đòi hỏi quá trình quyết định lâu dài hơn, phụ huynh thường cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn một trường hoặc một khóa học cho con em của họ. Trong khi đó, các ngành F&B và FMCG, việc quyết định mua hàng thường nhanh chóng và dựa vào cảm xúc.  

Nhìn chung, mình nhận thấy Marketing trong ngành giáo dục đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về ngành để cung cấp nền giáo dục chất lượng và khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với các bậc phụ huynh và học sinh. 

Trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các đơn vị giáo dục, theo chị, để các đơn vị trường thuộc Hệ thống trở nên nổi bật và khác biệt cần có những yếu tố gì?

Theo quan điểm của mình thì đối với một đơn vị giáo dục, điều tiên quyết để có thể trở nên nổi bật cũng như đứng vững trên thị trường chính là chất lượng giáo dục. Chúng ta cần phải có một chương trình học thuật chất lượng, đáp ứng nhu cầu của học sinh cũng như một đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt và hỗ trợ học sinh tối đa.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh thời đại ngày nay và đem lại cho các em những trải nghiệm học tập mới mẻ thì việc tích hợp công nghệ vào chương trình học, phát triển những kỹ năng mềm và đào tạo theo phương pháp cá nhân hóa sẽ là một lợi thế trên thị trường. Đặc biệt, để các đơn vị trường thuộc Hệ thống đạt hiệu quả cao hơn trong công tác tuyển sinh và giáo dục, Ban Marketing đã tổ chức các sự kiện tư vấn, thực hiện các khảo sát diện rộng để tìm hiểu sâu hơn về thói quen, sở thích, nhu cầu,….của quý phụ huynh và học sinh nhằm củng cố và phát huy tốt chiến lược đã đặt ra trong mục tiêu phát triển lâu dài.

Chị có thể chia sẻ một số bí quyết để đạt được hiệu quả cao trong công việc của chị cũng như các bạn team event và truyền thông nội bộ không ạ?

Tất cả những gì mình đã học và áp dụng trong công việc tại RT Holdings đều dựa trên một số nguyên tắc cơ bản mà mình tin rằng có thể giúp bản thân và và team đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Điều đầu tiên để tổ chức sự kiện và truyền thông nội bộ hiệu quả, mình cần lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của đối tượng mục tiêu, cụ thể ở đây là các bậc phụ huynh, các em học sinh hay các thành viên thuộc Hệ thống. Điều này đã giúp mình và team tìm ra được những phương thức tổ chức phù hợp và đáp ứng được nhu cầu mong muốn của các đối tượng. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch chi tiết cho từng hạng mục luôn được mình và team thực hiện rất kỹ lưỡng để đảm bảo việc cân bằng và tránh các phát sinh ngoài ý muốn. Song song đó, mình luôn cố gắng nắm bắt kịp thời các xu hướng mới, công nghệ mới về các lĩnh vực liên quan đến giáo dục, công nghệ, truyền thông sự kiện,… để cập nhật kiến thức cho bản thân mỗi ngày.  Cuối cùng, điều khiến mình cảm thấy tự hào và được cho là đòn bẩy đạt đến hiệu quả qua các chương trình chính là nhờ vào sự đoàn kết, hỗ trợ hết mình và sự nhiệt huyết với nghề của các bạn team event và truyền thông nội bộ.

Những xu hướng mới nào trong lĩnh vực truyền thông và sự kiện của ngành giáo dục mà chị đang quan tâm hoặc dự đoán sẽ có tác động trong tương lai?

Theo ý kiến cá nhân của mình, việc tích hợp công nghệ vào mọi lĩnh vực và ngành nghề đã trở thành một xu hướng mới, một chuyển biến tích cực cho đời sống xã hội. Riêng về mảng sự kiện thì các loại sự kiện như sự kiện trực tuyến, ứng dụng AR-VR hay ứng dụng các công nghệ STEM và STEAM, mình dự đoán sẽ trở thành xu thế trong tương lai. Tuy nhiên, cách thức tổ chức các sự kiện trong lĩnh vực giáo dục có thể thay đổi nhanh chóng theo sự phát triển của công nghệ và yêu cầu của ngành giáo dục. Chính vì vậy mình luôn đặt ra yêu cầu với bản thân cũng như các thành viên trong team phải cố gắng tìm hiểu và bắt nhịp với thị trường. 

—————-

Cảm ơn chị Nhi vì những chia sẻ vô cùng tâm huyết và góc nhìn thực tế đối với các hoạt động đang diễn ra trong Hệ thống.

Tạp chí nội bộ số kế tiếp hứa hẹn sẽ mang đến cho các thành viên đại gia đình RT Holdings những câu chuyện thú vị và góc nhìn sâu sắc hơn về quá trình quay dựng và chụp ảnh đầy sáng tạo và chuyên nghiệp cùng team Media thuộc Ban Marketing. Hy vọng rằng, chủ đề này sẽ giúp Quý thầy cô và các RTHers hiểu rõ hơn về cách tạo ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người xem trong thị trường giáo dục ngày càng cạnh tranh.

zalo-oa
right arrow time clock pin e