cau-chuyen-nghe-giao-cua-nhung-nha-giao-duc-khai-phong
25/06 2025

Câu chuyện nghề giáo của những nhà giáo dục khai phóng

Nhà thơ William Butler Yeats từng nói: “Giáo dục không phải là việc đổ đầy một cái xô, mà là thắp lên một ngọn lửa.” Trong giáo dục, điều kỳ diệu ấy không đến từ phương pháp giảng dạy mà còn đến từ trái tim và sự tận tâm của người thầy. Bởi sứ mệnh của những người truyền lửa chính là khơi dậy đam mê và giúp các em học sinh có niềm tin vào chính mình.

Xin mời quý độc giả cùng tham gia cuộc trò chuyện với hai nhà giáo tiêu biểu của WASS đã nhận được giải thưởng Golden Apple 2025 – Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh và Thầy Matthew Peresin – để khám phá hành trình làm nghề đầy cảm hứng và những giá trị giáo dục mà họ luôn theo đuổi.

Cảm xúc đầu tiên của Thầy khi biết mình được trao giải thưởng Golden Apple là gì?

Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh: Linh cảm thấy vô cùng vinh dự và hạnh phúc khi biết rằng mình được vinh danh với giải thưởng Golden Apple. Đồng thời, trong khoảnh khắc đáng nhớ đó, Linh cũng rất biết ơn sự hỗ trợ và hướng dẫn của các anh chị đồng nghiệp cùng các thầy cô trong Ban Giám hiệu của nhà trường.

Thầy Matthew Peresin: Khi nghe tên mình được xướng lên với danh hiệu Golden Apple năm nay, tôi đã vỡ òa trong hạnh phúc! Đó thật sự là một khoảnh khắc vừa hồi hộp vừa đầy ý nghĩa đối với tôi. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn các đồng nghiệp – những người đã tin tưởng và bình chọn cho tôi. Việc được nghe tin nhận giải từ những người bạn khiến giải thưởng càng trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

Suốt quãng thời gian đồng hành cùng mái nhà chung WASS, những khoảnh khắc nào khiến thấy nhận ra đây chính là lý do mà mình chọn nghề giáo? Điều gì đã chạm đến thầy khiến khoảnh khắc ấy trở nên đặc biệt đến vậy? 

Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh: Xuyên suốt thời gian đồng hành cùng WASS, Linh đã trải qua rất nhiều những khoảnh khắc, những kỷ niệm khó quên cùng các em học sinh và cả gia đình WASS. Có lẽ khoảnh khắc giúp cho Linh nhận thấy rằng đây chính là lý do mà mình lại theo đuổi nghề giáo là khi chuyên đề thao giảng của Tổ Ngoại ngữ năm học 2024-2025 khép lại thành công sau chuỗi ngày nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả các thầy cô trong Tổ Ngoại ngữ cũng như của các thầy cô và nhân viên cơ sở 84 Bà Huyện Thanh Quan.

Thầy Matthew Peresin: Đã có nhiều khoảnh khắc tại WASS khiến tôi nhớ lại lý do vì sao mình chọn trở thành một giáo viên. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là trong một tiết học Toán, khi các em học sinh tham gia hoạt động tạo mô hình hình khối 3D bằng đất nặn và tăm tre. Các em đã tương tác rất tích cực trong hoạt động và liên tục đặt câu hỏi, kết nối những mảnh ghép, hào hứng với từng bước mình làm.

Có lúc tôi định gợi ý một vài mẹo nhỏ để giúp các em, nhưng các em lại đầy tự tin trả lời: “Không sao thầy ơi, tụi con làm được mà!”. Khoảnh khắc đó đã thật sự đã đọng lại trong tôi rất lâu. Là một người thầy, không có cảm xúc nào tuyệt vời hơn khi thấy học sinh của mình chủ động trong việc học và trưởng thành một cách độc lập. Điều đó nhắc tôi nhớ rằng, vai trò của người thầy không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn dẫn dắt, khích lệ và giúp các em tin vào chính mình.

Làm nghề giáo là bước vào hành trình dài với sự kiên nhẫn và thấu hiểu. Khi đối mặt với những ngày thật sự mệt mỏi hoặc hoài nghi về chính mình, điều gì giúp Thầy có thể vượt qua những khó khăn ấy?

Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh: Trong quá trình làm việc, không ai có thể tránh được những khó khăn. Có những lúc Linh cũng cảm thấy hoài nghi về chính mình. Tuy nhiên, khi nhìn vào những gương mặt rạng rỡ, được lắng nghe sự chia sẻ, được nhận sự tin tưởng và chứng kiến sự trưởng thành, lớn lên từng ngày của các em học sinh, Linh lại cảm thấy rằng những khó khăn này đều có thể vượt qua.

Thầy Matthew Peresin: Những lúc thật sự mệt mỏi hay hoài nghi về chính mình, tôi luôn tự nhắc bản thân rằng: “Ngày mai sẽ lại là một cơ hội mới để trưởng thành, cố gắng, và bắt đầu lại.” Chính suy nghĩ ấy giúp tôi giữ được sự lạc quan và cân bằng trong công việc.

Tôi cũng cảm thấy rất may mắn khi được làm việc cùng những đồng nghiệp đầy thấu hiểu và luôn sẵn sàng hỗ trợ ngay cả những lúc tôi chỉ cần có ai đó để trò chuyện, chia sẻ ý tưởng, hay đơn giản là cùng cười với nhau. Chỉ như vậy thôi đôi khi đã đủ để giúp tôi vực dậy tinh thần. Và tất nhiên, các học sinh luôn là nguồn động lực lớn nhất của tôi. Một nụ cười tươi, một lời chào “Hello, teacher!” đầy hào hứng hay ánh mắt rạng rỡ khi các em học điều mới, tất cả đều nhắc tôi nhớ lý do vì sao tôi yêu công việc này đến vậy.

Giữa một môi trường giáo dục luôn đổi thay, đâu là giá trị mà Thầy/Cô chưa từng đánh mất và vì sao Thầy/Cô lại trung thành với giá trị đó đến vậy?

Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh: Có lẽ đối với một người làm nghề giáo, giá trị tiên quyết mà bản thân Linh cảm thấy là cần thiết nhất là tính sáng tạo. Môi trường luôn đổi mới, vàsự sáng tạo của một người giáo viên luôn luôn quan trọng. Với Linh, theo đuổi sự sáng tạo trong giảng dạy là cách giúp công việc được hiệu quả hơn, đồng thời cũng là lý do Linh trung thành với giá trị này.

Thầy Matthew Peresin: Một giá trị cốt lõi mà tôi luôn giữ vững trong suốt hành trình làm nghề là sự kiên nhẫn. Trong một môi trường giáo dục không ngừng chuyển động, nơi kỳ vọng và phương pháp giảng dạy luôn thay đổi, sự kiên nhẫn vẫn luôn là nền tảng quan trọng nhất trong triết lý giảng dạy của tôi. Tôi học được rằng, mỗi học sinh là một cá thể khác biệt. Các em lớn lên, tiếp thu và hiểu vấn đề theo cách và tốc độ riêng của mình. Kiên nhẫn nghĩa là cho các em đủ thời gian và không gian để mắc lỗi, đặt câu hỏi và từng bước xây dựng sự tự tin cho các em. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta trân trọng từng bước tiến bộ của các em dù là nhỏ nhất, quan trọng hơn hết là không thúc đẩy quá trình đó diễn ra quá nhanh.

Sự kiên nhẫn cũng là điều giúp tôi giữ được sự bình tĩnh, đặc biệt trong những ngày khó khăn. Nó nhắc tôi rằng: học tập thực sự là một quá trình dài và bền bỉ, những thay đổi lớn đều thường đến một cách âm thầm, từ tốn. Chính giá trị này đã giúp tôi xây dựng được một lớp học nơi học sinh cảm thấy an toàn, được hỗ trợ và không bị áp lực.

Có môi trường giúp mình làm tốt công việc và cũng có môi trường khiến mình trở thành phiên bản tốt đẹp hơn mỗi ngày. Với Thầy, RT Holdings là nơi như thế nào?

Thầy Đào Nguyễn Mạnh Linh: Với Linh, RT Holdings là một môi trường đã tạo điều kiện để mình có thể trở nên tốt hơn, học hỏi nhiều hơn và phát triển hơn mỗi ngày. Môi trường cởi mở tại đây khuyến khích đổi mới và những anh chị, những thầy cô dày dặn kinh nghiệm cũng đã giúp Linh phát triển hơn và luôn được học hỏi trong quá trình làm việc.

Thầy Matthew Peresin: Với tôi, RT Holdings là một môi trường không chỉ giúp bạn phát triển về mặt chuyên môn mà còn hoàn thiện chính mình từng ngày. Ở đây, việc hoàn thành tốt công việc chưa bao giờ là đủ mà còn phải nỗ lực không ngừng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là cách RT Holdings xây dựng sự kết nối tích cực với phụ huynh. Điều đó tạo nên một niềm tin vững chắc và gắn bó sâu sắc – yếu tố cốt lõi làm nên hiệu quả học tập của các em.

Tôi cũng thực sự trân trọng việc giáo viên luôn được cung cấp công cụ giảng dạy, cơ hội và sự hỗ trợ cần thiết để phát triển. Tôi luôn cảm nhận được sự tiến bộ mỗi ngày dù là qua các buổi tập huấn chuyên môn hay đơn giản là khi được khuyến khích đổi mới cách dạy.  RT Holdings là nơi bạn được hỗ trợ, được thử thách và được truyền cảm hứng. Đó cũng chính là môi trường lý tưởng để những giá trị giáo dục tốt đẹp thật sự được ươm mầm.

zalo-oa
right arrow time clock pin e